ผลงานครู
                                                  
                                                  ชื่อเรื่องการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา โรงเรียนมัธยมหนองศาลา
                                                
                                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
                                                  ผู้วิจัย          			นางสาวจินตนา  จันทราเทพ  
                                                  ปีการศึกษา   		2563    
                                                  
                                                                                                                         บทคัดย่อ 
                                                การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา โรงเรียนมัธยมหนองศาลา  ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะที่มีต่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                  (2) สร้างบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา (3)  ศึกษาผลการใช้บทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา (4) ประเมินผลการปรับปรุงบทเรียนบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนมัธยมศาลา  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 23 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบคุณลักษณะที่มีต่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  บทเรียนบนเครือข่าย แผนการสอน คู่มือการใช้บทเรียนบนเครือข่าย แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติที (t-test)  แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples t - test) 
          ผลการวิจัย พบว่า 
                                                                1. คุณลักษณะที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 ได้แก่ ความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผล   มีความสุขุม รอบคอบ มีความกระตือรือร้น มีความเป็นผู้นำ  มีความใจเย็นมีมนุษยสัมพันธ์ ตามลำดับ   
                                                  2. บทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา โรงเรียนมัธยมหนองศาลา ซึ่งมีผลการประเมินรับรอง บทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 
                                                  3.ความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา หลังได้รับการเรียนรู้จากบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา สูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                                                  4. ผลการประเมินเพื่อรับรองบทเรียนบนเครือข่ายที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีการแก้ปัญหา ในการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ  5 ท่าน ภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.19)
 = 4.61, S.D. = 0.19)