ผลงานครู
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเจตคติ เรื่อง
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา สาสนาและวัฒนธรรมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายไกรภพ ทองระย้า
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเจตคติ เรื่อง
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนมัธยมหนองศาลา ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้
(3) เปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติ เรื่อง เศรษฐศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อน
และหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (5) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการ
จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยม
หนองศาลา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ซึ่ง
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้
แบบ กลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการ
คิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดเจตคติ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติที (t-test) แบบ
กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูั
เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.25/81.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูั
เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูั
เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูั
เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา มีเจตคติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน มัธยมหนองศาลา
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูั เรื่อง
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด (x̅= 4.52, S.D. = 0.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความ
พึงพอใจสูงสุด คือ หน้าปกสวยงาม รูปเล่มสวยงามน่าเปิดอ่าน (x̅= 4.67, S.D. = 0.61) ส่วนข้อที่มี
ความพึงพอใจต่ำสุด คือ เวลาที่ใช้ในการเรียนมีความเหมาะสม (x̅= 4.33, S.D. = 0.88)