ผลงานครู
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศฤงคาร บ้งจ่า
ที่ทำงาน โรงเรียนมัธยมหนองศาลา ตำบลหนองสังข์ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณเรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยให้นักเรียนมีคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ตามแนวคิดของ Eisenkraft (2003) จำนวน 14 แผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.62 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.939 3) แบบสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นตามแนวคิดของเพ็ญพิศุทธิ์ เนคมานุรักษ์ (2537) มีค่าความยากตั้งแต่ 0.59 ถึง 0.69 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.934 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1.
ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 74.46/73.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2.
ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6327
3.นักเรียนมีคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 73.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 และมีนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 77.14 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 70 เช่นกัน